Luật golf 2019 – 10 thay đổi trong luật golfer cần biết

10 thay đổi trong luật golf 2019 golfer cần biết

Từ ngày 1/1/2019, Luật Golf mới đã được áp dụng. Chính vì vậy dưới đây là 10 điểm mấu chốt mà bạn nên biết đến.

Sau 60 năm, hai tổ chức là USGA và R&A đã quyết định cải tổ lại các luật lệ trong golf để áp khiến chúng trở nên dễ hiểu hơn cũng như đạt được mục đích kéo nhiều người hơn đến với golf. Số lượng đã được giảm từ 34 xuống còn 24, và ngôn ngữ cũng đươc đơn giản hóa để dễ hiểu. Có khoảng 2 triệu cuốn luật golf đã được xuất bản trong mùa thu vừa rồi. Nếu bạn vẫn chưa sở hữu thì có thể thấy trên trang usgapublications.com.

Tuy nhiên để giúp mọi người có thể theo kịp trước khi bước sang năm mới, dưới đây là 10 điều luật quan trọng đã thay đổi mà bạn cần biết.

1. Lỡ di chuyển bóng

Sau khi Dustin Johnson lỡ di chuyển bóng trên green tại vòng cuối cùng của giải U.S. Open 2016 đã cho thấy rằng bộ luật cũ quá khắt khe với một điều mà nhiều người cho rằng chỉ là sự không may mắn. Tuy nhiên trong bộ luật mới đã chỉ ra rằng sẽ không có điểm phạt nào được áp dụng nếu chẳng may di chuyển bóng (hoặc điểm đánh dấu) trên green. Chỉ cần đặt bóng golf lại vị trí cũ, và bạn sẽ tiếp tục được chơi. Điều này cũng áp dụng cho việc tìm bóng bị mất và không may đá phải nó.

2. Sửa mặt cỏ

Các golfer thường phàn nàn về việc người chơi có thể sửa lại vết đặt bóng trên green nhưng lại không được sửa vết giày (spike). Nhưng trong bộ luật golf mới thì đã cho phép bạn sửa lại mà không sợ dính phạt.

3. Thời gian tìm bóng

Để cải thiện tốc độ của trận đấu, golfer giờ đây sẽ chỉ có 3 phút để tìm bóng chứ không phải là 5 nữa.

10 thay đổi trong luật golf 2019 golfer cần biết

4. Sử dụng đầu gối

Quy trình thả bóng lại vào sân đã được cải tổ lại trong bộ luật mới. Thay vì cho phép thả bóng từ độ cao của vai thì người chơi phải thả từ độ cao ngang với đầu gối. Trước đó thì đã có tin rằng độ cao chỉ cần lớn hơn vài inch tính từ mặt đất. Nhưng để giữ lại tính ngẫu nhiên thì USGA và R&A đã quyết định chọn chiều cao ngang với đầu gối để tăng tốc trận đấu.

5. Loại bỏ chướng ngại vật

Đánh bóng vào hồ nước (giờ được gọi là “khu vực phạt”) sẽ có hậu quả. Nhưng golfer sẽ không phải lo lắng về việc nhận thêm phạt cho các lỗi nhỏ trong khi thực hiện cú đánh tiếp theo. Bạn sẽ được tự do chạm/di chuyển các chướng ngại vật không cố định. Tuy nhiên thì bạn vẫn sẽ không được đặt gậy xuống để cải thiện điều kiện cho cú đánh. Bạn cũng có thể loại bỏ các chướng ngại vật không cố định trong bunker, mặc dù chạm vào cát trong bunker ở trước hoặc sau bóng vẫn bị cấm.

6. Gậy hỏng

Trước đó, luật lệ về việc khi nào hoặc nếu người chơi có thể sử dụng gậy bị lỗi trong một vòng đấu khá khó hiểu, và điều này dẫn đến các trường hợp khi mà người chơi bị loại do sử dụng gậy có cán hơi cong một chút nhưng họ lại không nhận ra điều này. Nhưng trong năm 2019, bạn sẽ có thể sử dụng các gậy bị lỗi hoặc hỏng. Nếu bạn là người gây ra hỏng hóc đó thì sẽ không được sử dụng gậy mới.

7. Đánh bóng hai lần (double hit)

Lỗi đánh bóng hai lần rất thường xuyên xảy ra trên sân golf, và kết quả của lỗi này luôn là một điều khó đoán và thường gây bất lợi tác giả. Vì thế, trong năm 2019, lỗi đánh bóng hai lần sẽ không còn là lỗi bị phạt nữa. Nó vẫn sẽ được tính là một lần đánh.

8. Cờ trong hố

Một lỗi nữa đã bị loại bỏ trong bộ luật thay đổi năm 2019 đó là điểm phạt khi gạt bóng trúng cờ vẫn ở trong hố trên green. Việc rút cờ ra rồi đặt lại thường là nguyên nhân làm chậm tốc độ trận đấu lại, và thường thì cờ ở trong hố sẽ khiến bóng khó rơi xuống hơn là có ích. Chắc chắn Bryson DeChambeau sẽ không thể không mìm cười khi đọc thay đổi này.

9. Lựa chọn luật OB

Các sân có thể sử dụng luật địa phương (local rule) để đặt ra một hệ thống phạt khác cho bóng mất hoặc đánh bóng ra ngoài biên, nhưng sẽ không áp dụng trong thi đấu chính thức. Người chơi sẽ có thể thả bóng từ điểm bóng được nhìn thấy rơi xuống đầu tiên (hoặc ở ngoài biên) đến rìa của fairway, nhưng không được gần hơn đến hố. Người chơi sẽ nhận phạt cộng 2 gậy và tiếp tục thi đấu thay vì trở lại tee.

10. Giải thoát bóng khỏi Bunker

Luật cũ: Không được thả bóng tại vị trí ngoài bunker mà phải chơi lại từ nơi cú đánh cuối cùng mà bạn vừa đánh.

Luật mới: Nếu người chơi cho rằng bóng không thể đánh được tại bunker, họ sẽ có sự lựa chọn là đưa bóng ra khỏi cát mà không cần phải chơi lại từ vị trí từ cú đánh trước. Người chơi có thể chọn vị trí ngoài bunker về phía sau trên đường thẳng từ hố đến vị trí mà bóng đã nằm tại bunker, với lượng gậy phạt đi kèm là 2. Người chơi vẫn có thể thả bóng tại bunker trong khoảng cách dài 2 gậy tính từ vị trí hiện tại của bóng, hoặc, đằng sau bóng trên đường thẳng đến hố, với lượng gậy phạt đi kèm là 1. Nhưng nếu họ vẫn muốn ra khỏi hố cát, thì theo luật mới, sẽ phải cộng thêm 1 gậy nữa.

10 thay đổi trong luật golf 2019 golfer cần biết

Nguồn: golfedit.com

BinhGolf.com – Chuyên Cho Thuê Gậy Golf, Mua Bán Gậy Golf & Khoá Học Golf

HOTLINE: 0905 407 379

Facebook: BinhGolf.com

Tham gia CLB Golfer Vietnam Caddies – GVC: click tại đây

Có Thể Anh Chị Chưa Biết Xem Thêm:

  1. Bóng Golf Callaway Chrome Soft X with Triple Track Giá Bao Nhiêu?
  2. Đánh giá (review) gậy golf Ping G410 có gì công nghệ gì hot từ Ping Golf?
  3. Bộ Gậy Golf Iron Ping G410 Shaft R (Graphite)
  4. Bộ Gậy Golf Ping G410 Full Set
  5. Luật Chơi Golf
  6. Bộ Gậy Golf
  7. Các Tư Thế Khởi Động Trước Khi Chơi Golf Mới Nhất 2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button