Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Trong bộ LUẬT CHƠI GOLF áp dụng từ đầu năm 2019, người chơi sẽ phải nắm rõ những thay đổi quan trọng trong việc tìm bóng cũng như cách xử lý khi bóng ra khỏi biên hay thất lạc.Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Vấn đề 7: Tìm kiếm bóng

Ở bộ luật cũ, golfer thường gặp tình cảnh khá nghịch lý khi họ sẽ bị phạt nếu làm bóng di chuyển trong lúc đang tìm kiếm, trong khi điều tương tự lại không xảy ra nếu bóng của bạn bị thay đổi vị trí ban đầu bởi một người chơi khác hoặc khán giả.

Từ đầu năm 2019, sẽ không có hình thức phạt nào dành cho việc bóng bị di chuyển khi đang tìm kiếm, bất kể lý do đến từ người chơi, caddie của anh ấy, người chơi khác hay các tác nhân bên ngoài. Khi phát hiện bóng bị di chuyển, bạn phải để bóng lại vị trí cũ ngay cả khi nó đã nằm dưới một vật thể, chẳng hạn như bụi cây hay công trình không di chuyển được.

Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Trong quá trình tìm kiếm bóng, người chơi có thể di chuyển cát hoặc nước, đẩy cỏ hoặc cành cây hay thậm chí có thể phá chúng nếu điều đó có thể giúp nhận diện hoặc tìm thấy bóng. Tuy nhiên bạn không được phép cố tình bẻ gãy cây hay hủy hoại cỏ để tạo ra lợi thế cho cú đánh tiếp theo. Nếu vi phạm, golfer sẽ nhận mức phạt chung (xử thua ở match play hoặc phạt 2 gậy ở stroke play).

Ngoài ra, nếu tìm thấy quả bóng bị chôn vùi trong cát và quá trình nhận diện khiến bóng bị di chuyển, người chơi phải để nó lại gần giống với hiện trạng ban đầu nhất có thể nhưng được phép để lộ một phần bóng ra ngoài.

Trong trường hợp tìm thấy được quả bóng nhưng không thể xác định nó thuộc về ai, người chơi được phép nhấc lên để kiểm tra. Tuy nhiên trước khi làm điều đó, bạn bắt buộc phải đánh dấu vị trí bóng trừ khi muốn nhận phạt 1 gậy. Người chơi cũng có thể lau quả bóng trong trường hợp nó quá dơ và không thể nhận diện. Sau quá trình kiểm tra, bóng sẽ phải được đặt lại vị trí đã đánh dấu.

Điều cuối cùng cần ghi nhớ là thời gian tìm kiếm bóng nay nay chỉ còn tối đa 3 phút thay vì 5 phút như trước đây. Thời gian này sẽ được cộng thêm một khoảng phù hợp nếu người chơi cần nhận diện bóng hay không có mặt ở bên cạnh trái bóng khi nó được tìm thấy. Thay đổi này nhằm giúp tốc độ của trận đấu diễn ra nhanh hơn.

Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Vấn đề 8: Luật địa phương về OB (out of bounds) và mất bóng

Về cơ bản, luật áp dụng cho các trường hợp đánh bóng ra ngoài biên (OB) hay làm mất bóng không có gì thay đổi khi người chơi buộc phải quay về điểm ban đầu để thực hiện lại và nhận phạt 1 gậy.

Dù vậy, các golfer nghiệp dư sẽ được tiết kiệm thời gian hơn trong năm 2019 với luật địa phương cho phép thả bóng ở các tình huống trên.

Cụ thể, người chơi sẽ xác định nơi giao nhau lần cuối giữa bóng và vạch OB hoặc nơi mà bóng có thể mất, sau đó chọn 1 điểm trên fairway ở gần đó nhất nhưng không được gần hố hơn.

Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3) Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

 

Từ đó bạn có thể thả bóng trong phạm vi 2 gậy như những hình minh họa trên đây. Ở cả 2 trường hợp này, bóng bắt buộc phải nằm trong general area (khu vực chung) và golfer sẽ nhận 2 gậy phạt.

Luật này nhằm giúp các golfer nghiệp dư có thể tăng tốc độ chơi, thay vì phải di chuyển vài trăm yard để quay lại điểm phát bóng trong trường hợp bóng được xác nhận đã mất hay ra khỏi biên.

Vì đây chỉ là luật địa phương nên Ủy ban luật của sân phải thông báo với tất cả golfer trước khi áp dụng, tuy nhiên nó sẽ không xuất hiện ở các giải đấu trình độ cao, nơi mà người chơi sẽ phải sử dụng các luật giải thoát thông thường.

Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 3)

Vấn đề 9: Thả bóng

Phương án thả bóng được thay đổi sau khi giải thoát là điều được đề cập rất nhiều trong thời gian qua. Thay vì phải thả bóng từ ngang vai, từ năm 2019 người chơi sẽ phải làm điều đó ở độ cao ngang với đầu gối.

Bên cạnh yếu tố trên, golfer còn phải ghi nhớ việc chỉ được thả bóng trong phạm vi chiều dài từ 1 gậy đến 2 gậy tính từ điểm được phép thả, tùy thuộc vào khu vực giải thoát.

Nếu bóng lăn ra ngoài phạm vi này sau khi thả, người chơi buộc phải thực hiện lại . Giả sử như tình trạng vẫn như vậy ở pha thả bóng thứ hai, bạn chỉ cần đặt bóng lại nơi mà nó tiếp xúc lần đầu với mặt đất sau cú thả này. Đây là điểm khác biệt so với luật cũ bởi trước đó, dù bóng ở vị trí nào sau khi thả golfer vẫn có thể tiếp tục vào cuộc chơi.

Tóm lại, bóng chỉ được thả sau khi đã xác định khu vực giải thoát và phải nằm trong phạm vi đó. Nếu sau 2 cú thả bóng vẫn lăn ra ngoài thì người chơi buộc phải đặt nó lại vào trong bằng tay nhằm tránh tình trạng thả bóng nhiều lần. Tuy nhiên trường hợp này có lẽ khó xảy ra vì giờ độ cao khi thả bóng chỉ ngang ở đầu gối.

>> Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 4)

>> Luật Golf 2019 những vấn đề golfer cần chú ý (Kỳ 1)

Nguồn: golfnews

Anh (Chị) còn thắc mắc mọi thứ về golf đừng ngại liên hệ với BinhGolf theo thông tin dưới đây!

BinhGolf.com – Nhà cung cấp sản phẩm dành cho những Golfer ưu tú.

HOTLINE: 0905 407 379 

Facebook: BinhGolf.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button