Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp? [ MỚI NHẤT NĂM 2022 ]

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp? [ MỚI NHẤT NĂM 2022 ] – Fitting golf là thuật ngữ không thể thiếu trong bất kỳ nền golf chuyên nghiệp nào trên thế giới. Ở Việt Nam, Fitting golf vẫn còn khá mơ hồ, thậm chí còn gắn liền với một số ngộ nhận khiến nhiều golfer không đạt được hiệu quả cao nhất khi swing.

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp? [ MỚI NHẤT NĂM 2022 ]

  • Trên thế giới, Fitting gậy golf đã có từ rất sớm, và được hiểu như một “bệnh viện golf” với những máy móc hiện đại, đo đạc và “chẩn đoán” riêng cho từng golfer. Và tất nhiên là với mức giá đắt đỏ.
  • Handicap càng thấp, vai trò của Fitting gậy golf càng quan trọng với golfer.

Với vai trò HLV golf chuyên nghiệp cùng kinh nghiệm thi đấu và hiểu biết về làng golf trong nước, anh Nguyễn Đình Châu đã trở thành người tiên phong mang Fitting golf về Việt Nam “nhằm giúp các golfer trong nước làm chủ cú swing và nâng cao hiệu quả thi đấu”.

 

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Hiểu rõ “gót chân asin” của nhiều golfer Việt Nam

Từng được biết đến như là một trong những golfer xuất sắc nhất Việt Nam với bộ sưu tập thành tích khiến nhiều người ao ước, anh Nguyễn Đình Châu vẫn quyết định bỏ ngang mọi thứ để sang Thái Lan học tập bài bản về golf. Tại đây, anh đã được gặp một giáo sư hàng đầu về Fitting golf và tiếp cận lĩnh vực này một cách chuyên nghiệp. “Ở Việt Nam hầu như không có khái nghiệm về Fitting golf.

Người chơi golf chỉ nghĩ đơn giản nhìn một bộ gậy “vừa mắt”, hoặc đánh thử thấy thích là mua, hay có thể nhờ pro shop sửa lại một chút cho phù hợp mà không hề biết rằng cần có công đoạn Fitting để biết được đâu là bộ gậy phù hợp nhất với mình, bởi mỗi người có một đặc điểm riêng về thể trạng, sức mạnh, độ tuổi, handicap… Đây mới là những yếu tố quyết định đến thành tích thi đấu, chứ không phải là độ đắt tiền của bộ gậy.” – chuyên gia kiêm HLV golf Nguyễn Đình Châu chia sẻ.

Với kinh nghiệm nhiều năm thi đấu trong nước, HLV Nguyễn Đình Châu hiểu khá rõ về các thế mạnh và điểm yếu của golfer Việt.

Anh cho biết thêm, trước đây, mặc dù thi đấu và đạt thành tích cao nhưng bản thân anh cũng chưa bao giờ thực sự làm chủ cây gậy, nên phong độ swing nhiều khi cũng lên xuống thất thường. “Có một điều khá ngược đời là các golfer Việt Nam thường phải đi theo gậy golf, trong khi một golfer chuyên nghiệp đúng ra phải điều khiển và làm chủ bộ gậy.” – anh nói thêm. Hiện tại, lĩnh vực Fitting golf trên thế giới đã phát triển đến trình độ cao và là đòi hỏi không thể thiếu đối với tất cả các golfer. Hầu như mỗi golfer trên này đều cần có cây gậy của riêng mình, không ai giống ai.

Sau khi được tiếp cận và học hỏi từ các chuyên gia Fitting golf chuyên nghiệp, anh Châu nhận thấy rằng, với một cây gậy golf, chỉ cần một chút thay đổi nhỏ tính bằng milimet hay gram cũng đủ làm thay đổi kết quả thi đấu của họ. “Hẳn bạn không quên Rory McIlroy đã mất cả năm trời ‘trắng tay’ trong các mùa giải chỉ vì thay bộ gậy mới?

Và thỉnh thoảng các hãng thông tấn cũng đưa tin golfer gặp rắc rối như thế nào, thậm chí không thể thi đấu nếu không có bộ gậy của riêng mình? Fitting golf cũng giống như việc may đo và tạo ra bộ trang phục phù hợp nhất dành cho mỗi người, nhưng ảnh hưởng của nó thì nghiêm trọng hơn rất nhiều trong sự nghiệp của bạn.” – anh Châu chia sẻ.

Quyết định theo đuổi con đường Fitting golf theo tiêu chuẩn quốc tế, anh Châu muốn góp phần vào sự phát triển của golf Việt Nam.

Hiện tại, ở vai trò đào tạo và tư vấn Fitting cho nhiều golfer trong nước, anh Châu thẳng thắn: “Điều khiến tôi trăn trở là nhiều golfer Việt sẵn sàng ra nước ngoài mua những bộ gậy đắt tiền nhất nhưng về lại đánh không hiệu quả, khác nào phí tiền để mua ‘sắt vụn’? Sự khác biệt về thể trạng và handicap cũng là một vấn đề lớn. Bản thân tôi từng sử dụng 4,5 bộ gậy cùng lúc mà không biết cây gậy nào phù hợp nhất với mình. Thế nên, Fitting golf chính là nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp.”

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Fitting golf tạo ra sự thay đổi như thế nào?

Với những người mới bắt đầu làm quen với golf, việc Fitting golf sẽ ảnh hưởng đến khoảng 20-30% hiệu quả cú swing. “Càng lên trình độ cao, dấu ấn của Fitting sẽ càng rõ ràng. Với các pro hoặc những người đã single-handicap, Fitting golf có thể đóng góp tới 70-80% kết quả thi đấu. Thế nên, bộ gậy golf trở thành yếu tố ‘sống còn’ trong sự nghiệp thi đấu của họ.” Anh Châu chia sẻ thêm, để làm được điều đó, sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại là điều không thể thiếu. Hiện nay, Fitting golf được thực hiện dựa trên chiếc máy đo và phân tích dữ liệu cơ thể của từng golfer, sau đó là cú swing “chuẩn” riêng của họ để tạo ra cây driver phù hợp nhất.

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

Với những chuyên gia như anh Châu, việc Fitting golf cho một golfer có thể kéo dài từ 1 tuần đến 1 tháng tùy vào mỗi người. “Khó khăn lớn nhất là nhiềumgolfer thực hiện swing khác nhau trênmsân tập và trên sân chính. Thế nên, tôi thường xuyên phải theo họ ra sân để có được đánh giá chuẩn xác nhất. Các chuyên gia Fitting golf trên thế giới cũng thừa nhận rằng, việc Fitting cho golfer nghiệp dư sẽ khó khăn hơn khi làm cho các pro – những người luôn swing ổn định.” – anh Châu chia sẻ thêm.

Hiện tại, ở vai trò HLV đào tạo golf chuyên nghiệp, anh Nguyễn Đình Châu cho hay, việc Fitting golf là bắt buộc. Nhiều golfer tìm đến với anh đã đạt được những thay đổi bất ngờ sau khi được Fitting. Trước khi muốn swing tốt, hãy hiểu rõ bản thân và hiểu rõ cây gậy của mình. Sau mỗi giai đoạn về tuổi tác hay trình độ thi đấu, sức khỏe, bạn có thể thay đổi Fitting một lần.

Rory McIlroy, golfer từng trải qua một năm “bết bát” vì đổi gậy thi đấu

“Với golf, tôi đã dành trọn vẹn niềm đam mê cho sự nghiệp thi đấu của mình. Và giờ đây, tôi muốn tiếp tục dành đam mê ấy cho việc tạo ra một nền tảng mới cho làng golf Việt Nam trên con đường hướng đến sự chuyên nghiệp, hòa vào dòng chảy của golf thế giới.” – anh Châu mỉm cười. “Thành tích cá nhân giờ không còn quan trọng nữa. Khát khao được cống hiến và nhìn thấy sự phát triển của làng golf Việt Nam đang thôi thúc tôi mạnh mẽ hơn rất nhiều.”

Fitting Gậy Golf Là Gì? Nền tảng để phát triển golf chuyên nghiệp?

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

– Trên thế giới, Fitting golf đã có từ rất sớm, và được hiểu như một “bệnh viện golf” với những máy móc hiện đại, đo đạc và “chẩn đoán” riêng cho từng golfer. Và tất nhiên là với mức giá đắt đỏ.

– Handicap càng thấp, vai trò của Fitting golf càng quan trọng với golfer.

– Các bộ gậy golf mua ở nước ngoài đều cần được Fitting vì về cơ bản, thể trạng của người Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng đòi hỏi những đặc điểm riêng về gậy.

– Câu hỏi “Anh dùng cây gậy nào để đạt được thành tích tốt?” dường như chỉ mang tính chất xã giao, bởi không hề có cây gậy nào tốt nhất, mà chỉ có cây gậy phù hợp nhất dành cho mỗi người cụ thể.

Nguồn: menandlife

Anh (Chị) còn thắc mắc mọi thứ về golf đừng ngại liên hệ với BinhGolf theo thông tin dưới đây!

BinhGolf.com – Nhà cung cấp sản phẩm dành cho những Golfer ưu tú.

HOTLINE: 0905 407 379 

Facebook: BinhGolf.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button