Làm thế nào hạ thấp số gậy handicap trong gôn (golf)?

Làm thế nào hạ thấp số gậy handicap trong gôn (golf)?

Làm thế nào hạ thấp số gậy handicap trong gôn (golf) là điều được người chơi quan tâm. Lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia và golf thủ về vấn đề này.

Làm thế nào hạ thấp số gậy handicap trong gôn (golf)?

Theo trình tự thông thường, kết thúc khóa học gôn (golf) cơ bản ở sân tập golf, người mới tập chơi sẽ được huấn luyện viên hoặc golfer có kinh nghiệm hướng dẫn cách chơi, luật lệ, nghi thức… trực tiếp trên sân golf. Sau thời gian trải nghiệm hàng vài chục trận, khi “đường cày đã thẳng”, luật chơi đã biết, đấy là lúc người chơi làm quen với khái niệm handicap.

Theo năm tháng chinh chiến, trình độ nâng cao lên dần, tùy theo khả năng của mỗi người nhưng các ngưỡng handicap chủ yếu để golfer phấn đấu vượt qua tuần tự bắt đầu bằng mốc dưới 30, kế đến là “bogey game” (dưới 20) và trở thành “single” (khi handicap chỉ còn một chữ số). Ước mơ sau chồng ước mơ trước, đó là câu chuyện có thật về sự hấp dẫn và kích thích của golf, cũng như niềm khao khát phải chơi tốt hơn nữa của các golfer bất chấp vô vàn khó khăn, thách thức.

Chủ đề hôm nay tập trung đưa ra một số lưu ý nằm ngoài yếu tố kỹ thuật, hy vọng giúp người chơi sớm thoát ra khỏi ngưỡng handicap 30.

Làm thế nào hạ thấp số gậy handicap trong gôn (golf)?

Xem thêm: Handicap golf là gì và cách tính handicap trong golf như thế nào?

Nguyễn Hữu Tiến

Golf Trainer

Muốn chơi golf với điểm số hoặc handicap tốt thì điều cần nhất với là golfer phải có khát vọng và  “cháy” hết mình với môn chơi. Tôi chơi golf được 5 năm và điểm số của tôi đa phần là ổn định. Sau 1 năm, handicap của tôi đã xuống single (dưới 10), có thời điểm là 3 và hiện tại là 5. Đôi khi phong độ của tôi có phần giảm sút và handicap “thay đổi” khá thất thường. Nếu nói tôi không buồn là nói dối. May mắn là tôi đã trở lại handicap cũ chỉ trong thời gian ngắn. Điều tôi muốn nói là điểm số cũng quan trọng nhưng golfer đừng nên quá đặt nặng tâm lý phải đạt handicap thấp cho bằng được. Hãy cứ bình tĩnh, chơi hết mình và quan trọng nhất là tích cực rèn luyện, rồi nỗ lực sẽ được ghi nhận. Ngoài ra, theo tôi tố chất cần nhất của golfer là phải kiên trì và biết kiềm chế. Tâm lý nóng ruột chỉ làm mọi việc không như ý, trong thể thao thì tố chất này càng quan trọng.

Nguyễn Hoàn Vũ

Tour Operator

Handicap của tôi là 18. Sau mỗi vòng chơi golf ở một sân nào đó, tôi nhập điểm số vào trang web oobgolf.com và được tính handicap này. Đây là một cách tính mới chưa nhiều golfer biết. Nó được tạo ra ở Việt Nam và được một số nhóm những người chơi golf trong nước sử dụng làm căn cứ để thi đấu chứ không được công nhận tại các cuộc thi. Còn nếu tính theo gậy dư thì tôi đạt lần lượt là 36, 32, 28, 22 và 18. Kết quả này còn thua nhiều golfer khác nhưng với tôi đó là niềm hạnh phúc. Tôi tổ chức các tour du lịch người Nhật đến Việt Nam nên phải học golf để tiếp khách. Người Nhật coi golf như một văn hoá. Nó mang tính ngoại giao, sang trọng và nền nã như chính con người họ vậy. Tuy nhiên họ coi trọng thái độ chơi hơn là điểm số hay handicap. Kinh nghiệm của tôi để có handicap thấp là phải luôn “bay” và tập luyện càng nhiều càng tốt. Đừng cố đánh xa theo cảm tính mà phải biết tổng hợp lực và tính toán, suy nghĩ trước để có cú đánh thẳng và chính xác. Tôi là golfer mạnh về short game.

Làm thế nào hạ thấp số gậy handicap trong gôn (golf)?

Trần Đình Công

Aviation Expert

Tôi mới tập một thời gian nên chưa để ý nhiều đến handicap. Sau một vài buổi chơi và có điểm số, bạn bè đã tính handicap cho tôi là 30 và 26, còn tính theo cách nào thì tôi cũng không rõ. Nói thật là hiện tại tôi chơi để rèn luyện sức khoẻ là chính chứ không xác định phải thi đua, cạnh tranh với ai  mà cần handicap để so sánh. Tuy nhiên theo tôi về lâu về dài, khi mà tôi chơi tốt hơn thì tôi sẽ để ý đến handicap hơn. Dù sao thì handicap cũng là căn cứ để khích lệ các tay golf ganh đua với nhau, đồng thời trong một số trường hợp sẽ làm cơ sở để quyết định thứ hạng cho các tay golf  trong các cuộc thi đấu. Tôi nghe một số bạn bè tâm sự không thích handicap thấp vì sẽ mất bạn chơi. Nhưng tôi cho rằng sau này khi golf phát triển, và nhiều người choi golf giỏi hơn thì handicap sẽ được chú trọng để làm cơ sở để đánh giá. Bản thân tôi cũng chỉ mong handicap xuống 20. Tôi nghiệm thấy ngoài tập luyện, thời tiết và tâm trạng chơi rất quan trọng để cải thiện kết quả môn chơi.

Nguyễn Trọng Hiếu

Business man

Muốn chơi golf với điểm số tốt và hạ handicap nhanh chóng, có một bí quyết là bạn nên cải thiện kỹ thuật đánh bóng ngắn. Đây là cách mà các tay golf chuyên nghiệp thường áp dụng. Có thể thấy các sân tập có rất nhiều tay golf chỉ đến để tập cú driver với hy vọng bóng sẽ bay xa thêm khoảng 10 yard và điều đó giúp họ hạ điểm số một cách kỳ diệu. Song sự thật là tuy việc phát bóng xa thêm cũng là một lợi thế nhưng chính đánh bóng ngắn mới có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với kết quả trên bảng ghi điểm. Các golfer hãy cố gắng học các phát lực và kiềm chế lực trong cú gạt bóng và căn đường gạt sao cho chuẩn nhất. Ngoài ra, bạn không được nghe lời khuyên của những người chơi kém hơn mình. Ghi nhớ và kiên định với những chỉ dẫn của thày giáo sẽ khiến bạn tiến bộ nhanh chóng. Việc tham khảo quá nhiều ý kiến khác nhau về cách đánh sẽ chỉ làm bạn thụt lùi mà thôi.

Brady Riggs

PGA golfer

Theo tôi bạn có thể hạ thấp điểm số khi thực hiện cú swing. Cụ thể với cú backswing, hãy để đầu xoay sang phải theo vòng quay của vai để tăng tối đa sức mạnh cho cú đánh. Động tác này cũng giúp cho cổ và lưng của bạn không bị căng, do đầu bạn không bị khóa ở một điểm. Gấu Vàng Jack Nicklaus nổi tiếng với tư thế để đầu hếch này. Việc làm này cũng giúp bạn thêm sức mạnh để thực hiện cú swing xa hơn.

Don Wood

Expert

Rất ít golf thủ trên thế giới phát bóng uy lực như Tiger Woods. Trong khi nhiều người hâm mộ golf nghĩ rằng Tiger có sức mạnh thể chất như một lực sỹ, một trong những yếu tổ quan trọng giúp anh có được điều này đó là thả lỏng gậy trong quá trình swing. Nếu để ý bạn sẽ thấy cánh tay anh mở rộng theo cơ thể và đầu gậy hướng thẳng tới đường mục tiêu. Khi không có sự can thiệp của cơ bắp hay sự căng thẳng, đầu gậy sẽ tác động chính xác đến bóng.

Jamie Pipes,

Product Development

Những golf thủ muốn tăng tốc độ cú swing để ghi điểm số tốt thường tập trung vào việc cải thiện kỹ thuật và sự dẻo dai của cơ thể. Tuy nhiên, dụng cụ cũng góp phần quan trọng giúp bạn tăng thêm được sức mạnh và tốc độ. Bước quan trọng nhất là xác định xem driver của bạn có thiết lập được khoảng cách tối ưu. Trong nhiều trường hợp, các golf thủ sử dụng driver không đủ độ loft để có thể tạo ra tốc độ swing đặc biệt. Công thức cơ bản để tối đa khoảng cách là phát bóng cao và xoáy thấp, một driver có độ loft thấp sẽ khó giúp bạn thực hiện được điều này. Ngoài ra, trọng lượng và độ dẻo của shaft cũng rất quan trọng. Sử dụng shaft quá cứng hay quá nặng sẽ làm giới hạn tốc độ swing và khoảng cách phát bóng khiến bạn không ghi được điểm số tốt. Nếu bạn không thể đánh bóng xa như mình mong đợi, hãy thử với shaft nhẹ và mềm. Điều này cho phép bạn tăng tốc độ của đầu gậy.

Benoit Vincent

Chief Technical Officer

Một lỗi cơ bản người chơi golf thông thường hay mắc phải đó là cúi đầu quá lâu khi thực hiện cú downswing, điều này có thể gây cản trở đến quá trình xoay và sức mạnh sản sinh. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên để đầu mình xuay cùng nhịp swing của vai. Bạn sẽ theo dõi được bóng khi nó bay ra ngoài mặt gậy và đầu hướng về đường mục tiêu. Thả lỏng chuyển động của đầu trong quá trình tác động sẽ làm tăng độ quay của cơ thể tới mục tiêu và giúp bạn kết thúc cú swing dễ dàng và chuẩn xác.

Yếu tố kỹ thuật nhằm giúp các golfer sớm thoát ra khỏi ngưỡng handicap 30.

1. Đừng quên trình độ hiện thời

Khi bước vào “thực chiến”, đừng quên mình đang chơi với handicap ngưỡng 30 để không bị hút theo lối đánh của người chơi cùng nhóm có trình độ cao hơn. Đừng quên khả năng cứu bóng trong bẫy nước, bẫy cát của mình còn tệ nên cố gắng “tránh voi chẳng xấu mặt nào” là thượng sách. Đừng quên tham vấn caddie của mình, thậm chí kêu gọi sự hỗ trợ của bạn chơi khi gặp tình huống xử lý luật mình chưa rõ để tránh bị phạt oan uổng.

2. Sử dụng gậy và cú đánh phù hợp

Thật tệ khi đánh hỏng do chọn sai gậy trong những trường hợp bóng rơi vào vị trí xấu như vùng cỏ ráp hoặc trong bẫy. Sẽ còn tệ hơn khi bóng nằm ở vị trí rất đẹp mà vẫn đánh lỗi vì những nguyên nhân kiểu như tham đánh xa nên sử dụng cây gậy chưa quen… Chọn gậy phù hợp thực sự là vấn đề bạn cần lưu tâm nếu muốn chơi tốt hơn. Ngoài ra việc áp dụng kĩ thuật hợp lý cho từng địa hình và vị trí bóng cụ thể cũng rất quan trọng, nên ưu tiên những kĩ thuật dễ trước. Ví dụ: không nên chip bổng (flop shot) trong những trường hợp chơi chip lăn cũng hiệu quả, hay ở tình huống bóng quanh cổ green thì nên ưu tiên sử dụng gậy putter thay vì thực hiện cú chip ngắn khó hơn rất nhiều.

3. Kiểm soát cảm xúc

Vì bức xúc, nóng giận nên đánh hỏng thì đến golf thủ số một thế giới cũng đã từng mắc phải, nhưng vừa ăn điểm tốt lại bỗng nhiên đánh thảm hại ở ngay hố sau do vui quá, hoặc do phấn chấn kỳ vọng quá, vừa đánh vừa nghĩ tới một kết quả khả quan nên mất tập trung dẫn đến “tai nạn” ở vài hố, cuối cùng tan nát cả giấc mơ là nỗi đau thường gặp của nhóm chơi handicap “đầu ba”. Cho nên duy trì tâm lý thoải mái, không buồn đau thái quá, cũng không hưng phấn quá đà sẽ giúp bạn chèo lái game chơi của mình hiệu quả.

4.Tăng tính chủ động

Không từ chối sự trợ giúp của caddie nhưng nếu không tập dần thói quen tự lập bạn sẽ luôn bị động và mất đi khả năng tư duy về chiến thuật.Vì vậy hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ trước, chẳng hạn nên trang bị máy đo để sớm biết khoảng cách, dự kiến sẽ sử dụng gậy nào, quan sát vị trí bóng để có phương án xử lý đúng đắn… thay vì trông chờ vào kênh tư vấn duy nhất từ caddie. Càng tăng tính chủ động bạn càng làm chủ cuộc chơi và chỉ khi đó mọi thứ mới thực sự được kiểm soát.

5. Giảm áp lực do chơi chậm

Tác phong chơi chậm của một số golfer không chỉ phạm luật mà hơn hết là việc tự gây ra áp lực cho bản thân khi luôn bị nhắc nhở phải đuổi theo bạn chơi, dẫn đến các cú đánh bị vội vàng, luôn trong tình trạng bị hối thúc. Để có nhiều thời gian hơn nữa chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo, bạn nên có kế hoạch di chuyển khẩn trương đến vị trí bóng của mình, sau đó bạn sẽ có được sự chuẩn bị tốt hơn.

6. Hãy tự ghi chép bảng điểm

Việc này giống như khi đọc một cuốn sách, bạn sẽ ghi nhớ lâu hơn và kỹ càng hơn so với việc chỉ nghe người khác kể lại. Xem kỹ bảng ghi điểm (scorecard), bạn sẽ biết rất nhiều thông tin hữu ích về sân golf, cả những luật lệ riêng của sân. Bảng điểm như một tấm bản đồ giúp bạn không bị quên những thông tin cần thiết để chủ động lên phương án “tác chiến” phù hợp cho hố tiếp theo, đồng thời việc theo dõi điểm số còn giúp bạn có được cái nhìn tổng thể về kết quả của cả nhóm.

7. Chơi cùng golfer có trình độ cao hơn

Tăng cường giao lưu, thi đấu với những người có kinh nghiệm và handicap thấp chắc chắn sẽ giúp bạn có được những cơ hội tốt để học hỏi về nhiều mặt. Rèn luyện tâm lý thi đấu, duy trì tốc độ chơi, cách thức đánh bóng ở vị trí khó, xử lý tình huống luật cụ thể… là những vấn đề mà nếu chỉ chơi trong nhóm có trình độ tương đương với mình, bạn sẽ rất lâu tiến bộ.

8.Tham gia câu lạc bộ golf

Hiện nay phong trào thành lập các hội, nhóm hay câu lạc bộ golf đang phát triển rẩm rộ vì sự hấp dẫn của nó. Mặc dù là tổ chức tự nguyện nhưng các hoạt động tại đó rất nghiêm túc và có tính ganh đua tích cực. Vì thế bạn nên tham gia vào một câu lạc bộ golf. Bạn sẽ có cơ hội giao lưu thường xuyên với rất nhiều golfer ở các mức handicap khác nhau, cũng như có dịp tương tác trong các cuộc thảo luận về kỹ thuật, luật lệ do nhóm tổ chức. Những điều này chắc chắn sẽ giúp bạn rút ra nhiều bài học khi chơi tự do và không chịu áp lực gì về kết quả. Tính kỷ luật và sự giám sát trong quá trình câu lạc bộ sinh hoạt giúp cho các thành viên có thái độ nghiêm túc và sự cố gắng trong từng trận golf, từ đó có thể nhanh chóng cải thiện trình độ chơi, đây là một thực tiễn đã được nhiều người công nhận.

Như vậy có rất nhiều yếu tố không thuộc về kỹ thuật chơi golf nhưng lại cản trở không nhỏ đến lộ trình hạ thấp handicap của người chơi. Thực tế cho thấy trình độ kỹ thuật và kết quả đôi khi chẳng song hành, nhưng cũng chính vì thế mà golf lại càng trở nên hấp dẫn.

Lời cảm ơn: 

BinhGolf.com rất vui khi chia sẻ thông tin về Làm thế nào để có thể hạ thấp số gậy handicap trong golf? cho Quý Golfer. Chúng ta cũng không quên cảm ơn VietnamGolfMagazine cập nhật nhanh chi tiết bài viết này.

Quý Golfer còn thắc mắc mọi thứ về golf đừng ngại liên hệ với BinhGolf theo thông tin dưới đây!

 

BinhGolf.com – Nhà cung cấp sản phẩm dành cho những Golfer ưu tú.

HOTLINE: 0905 407 379 

Facebook:  BinhGolf.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button