Câu chuyện golf đỉnh cao nghiệp dư/chuyên nghiệp

Câu chuyện golf đỉnh cao nghiệp dư/chuyên nghiệp 

Theo như quan sát của Anh Ngô Thanh Sơn đất nước hình chữ S (Việt Nam) với 15k golfer khắp mọi miền tổ quốc nhưng HDCP zero, hay còn gọi là scratch golfer thì thật là quá ít.

Scratch Player (Cầu thủ HDCP 0): Là cầu thủ không nhận bất cứ điểm chấp nào. (có handicap là 0 – phải khai báo).

Hơn 10 năm quan sát, học hỏi phát hiện ra rằng ở xứ mình có quá ít golfer trẻ/già có thể đánh được HDCP zero.
Đi từ golfer doanh nhân hoặc golfer có tiền thường đánh golf khi khá bận rộn trừ một số thiếu gia làm CEO đứng tên cho bố mẹ. Các golfer này coi golf là trò chơi, là làm ăn, là giao lưu, là tiếp khách hoặc là độ chạt giải trí. Họ thường ít khi quan tâm đến làm sao để nhanh nhất xuống HDCP. Trong số đó cũng có một số golfer năng khiếu hơn, chơi đều hơn và kết quả tốt hơn, nên họ cũng nghiêm túc với golf hơn nhưng cũng chỉ xuống đến single thấp chứ đến zero thì chưa mấy.

Tiếp đến là golfer thi đấu, các bạn có tinh thần vươn lên khá cao, chịu khó tập luyện và chơi golf đều hơn, có ý thức cao hơn, họ có thể tham gia đánh giải vô địch quốc gia tốt. Họ cũng có quyết tâm cao trong các giải lớn để thắng giải lấy best gross… Tuy nhiên họ gần như kệ handicap, cứ lèng èng như thế, chứ không cố gắng hoàn thiện để trở thành scratch handicap. Vả lại muốn xuống nữa thì cần thầy giỏi mới làm được, tuy nhiên hiện nay ở ta thầy golf quá 5 cha 3 mẹ, nên đôi khi một vài golfer nhóm này với nhóm doanh nhân thường nghĩ mình giỏi hơn thầy, nên việc tiếp thu kiến thức rất khó và họ không sẵn sàng trả tiền để học nên tiếp thu lại càng khó cho nên cứ loanh quanh mãi đoạn handicap 3-8 mà không tài nào xuống dưới được, và chính ngay họ cũng chả biết tại sao.

Cuối cùng là các cháu đi lên từ junior, các cháu có sức khoẻ, có điều kiện, có thời gian… cộng với các phong trào trẻ hiện nay các cháu đã vươn lên mạnh mẽ, thậm chí có cháu 13 tuổi đã đánh được VDQG với người nhớn. Các tài năng này đánh rất nhanh xuống đến single, nhưng từ đó thì không được ai dạy để có thể đi tiếp xuống scratch handicap, các con còn bé cũng chưa rõ mình thiếu cái gì để thành scratch golfer. Thầy golf thì cũng chả có nhiều ông lắm có thể dạy được thành scratch golfer, bố mẹ các cháu qúa bối rối nên cuối cùng giải pháp của những ông bố là… gửi sang Mỹ, dù biết rằng chưa chắc đã đúng, nhưng còn hơn cứ loay hoay. Các golfer junior đi Mỹ, đi nước ngoài được đào tạo bài bản sẽ bật lên, nhưng khi quay về đánh VDQG thì các golfer trong nước vẫn giậm chân tại chỗ, và họ quá khó có động lực trong nước để vươn lên. Bố mẹ các cháu lại càng nhùng nhằng golfer chuyên nghiệp hay doanh nhân chơi golf vì nhà có điều kiện.

Theo thống kê từ USGA, người Mỹ có handicap trung bình nam là từ 14-16, và Mỹ có khoảng 1.6% golfer là trình độ scratch handicap, có nghĩa là 1.6% golfer đánh trình độ 0 trở xuống. Tuy rằng điều này không nói lên nhiều điều, nhưng nếu xét đúng hệ số 1.6% ở ta thì sẽ có khoảng hơn 200 golfer có HDCP thấp hơn zero. Con số thật trong nước tôi tin thấp hơn rất nhiều và handicap trung bình trong nước chắc cũng cao hơn nhiều so với 16.

Làm thế nào để có nền golf đỉnh cao cho Việt Nam?

Và như vậy, tóm lại để có một nền golf đỉnh cao, Việt Nam ta cần nhiều golfer scratch hơn nữa, cũng tức là cần đưa handicap trung bình golfer xuống thấp (15-18 chẳng hạn) thì mới tạo nhiều nguồn để có golfer handicap thấp hơn.

Và quan trọng hơn nữa là đoạn đào tạo từ single thấp đến scratch là… chưa có, chúng ta phải bổ sung vào chương trình đào tạo trong nước. Đấy là hai phần chính yếu Việt Nam cần nâng cấp trong tương lai. Và để có được một nền tảng golf chất lượng như thế việc nâng cấp thầy dạy golf, phương pháp/mục tiêu đào tạo và các cơ sở đào tạo golf là không thể tránh khỏi.

Không có thầy (HLV) giỏi, handicap trung bình quốc gia không thể xuống được, và cũng sẽ khó có nhiều scratch golfer cho nên sẽ khó tuyển được nhiều anh tài đi tranh giải cấp khu vực hay cấp châu lục.

Các trọng tài & quý golfer nói gì & mong muốn như thế nào? Sau khi Anh Ngô Thanh Sơn >10 năm kinh nghiệm trong golf nói về golf nghiệp dư & chuyên nghiệp tại Việt Nam? 

Nguồn: Ngô Thanh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button