Tư thế set-up golf chuẩn mới nhất năm 2022

Một trong những phần quan trọng nhất nhưng lại thường ít được người chơi để ý nhất là tư thế set-up. Dưới đây là những hướng dẫn để bạn có tư thế set-up chuẩn nhất trước khi swing bóng. 

Tư thế set-up golf chuẩn mới nhất năm 2022

CĂN CHỈNH THẾ ĐỨNG

Đứng đúng tại điểm swing bóng, trong khi cánh tay, vai, đầu gối, bàn chân, hông và mắt đều phải song song với đường mục tiêu. Khi nhìn từ phía sau một golfer thuận tay phải tại điểm tiếp xúc bóng, bạn sẽ nhận thấy rằng họ đứng có phần hơi lệch về bên trái so với đường mục tiêu. Đây chỉ là ảo giác bởi bóng nằm trên đường mục tiêu, trong khi cơ thể thì không. Giống như bạn đang đứng ở một đường ray tàu hỏa, bàn chân phải của bạn ở ngoài đường ray trong khi bóng nằm trong đường ray.

VỊ TRÍ BÀN CHÂN

Hai chân dang rộng bằng vai đối với gậy sắt dài và gậy driver, hẹp hơn một chút đối với gậy sắt trung, và hẹp hơn nữa đối với gậy sắt ngắn. Chân trước (chân trái đối với người thuận tay phải) mở rộng hơn một chút về phía mục tiêu, và chân sau giữ song song với đường mục tiêu.

VỊ TRÍ BÓNG

Vị trí bóng sẽ khác nhau tùy theo loại gậy được lựa chọn:
– Với gậy sắt ngắn: Đặt bóng nằm ở trọng tâm thế đứng (bóng đặt ngay phía trong chân sau)
– Với gậy sắt trung: Đặt bóng nằm về phía trước một chút, gần hơn với chân trước (chân trái đối với người thuận tay phải). Cách xa trọng tâm thế đứng khoảng 1 inch hoặc hơn một chút.
– Với gậy sắt dài/gậy gỗ fairway: Đặt bóng nằm gần về phía chân trước cách xa trọng tâm thế đứng khoảng 2-3 inch.
– Với gậy driver: Đặt bóng nằm gần về phía chân trước cách xa trọng tâm thế đứng 4-5 inch.

CÂN BẰNG TRỌNG LƯỢNG

Về cơ bản, trọng lượng phải đặt vào phần lồi của lòng bàn chân, chứ không vào đầu gối hay các ngón chân. Với gậy sắt trung, trọng lượng dồn cân bằng 50% – 50% vào cả hai bàn chân; với gậy sắt ngắn hơn, 60% trọng lượng đặt vào chân trước (chân trái đối với người thuận tay phải); với gậy sắt dài, 60% trọng lượng đặt vào chân sau. Cân bằng trọng lượng chuẩn này giúp đường swing bóng đi đúng hướng.

DÁNG ĐỨNG KHI SET-UP (NHÌN MỘT BÊN)

Tạo dáng đứng trước khi swing là yếu tố quan trọng nhất để cân bằng được trọng lượng cơ thể chuẩn. Đầu gối hơi trùng xuống, dồn trọng lượng lên trên phần lồi của lòng bàn chân sẽ tạo cho tư thế được cố định. Xương sống trên, đầu gối, và phần lồi của lòng bàn chân cùng một lúc phải trông như thể chúng lần lượt chồng lên nhau và song song với đường mục tiêu. Để cân bằng trọng lượng hơn nữa, bạn phải hơi nghiêng đầu gối chân sau (chân phải đối với người thuận tay phải) vào trong về phía đường mục tiêu. Như vậy sẽ giúp cân bằng trọng lượng trong suốt quá trình back swing và cũng giúp cho phần cơ thể dưới không bị lắc lư. Ngoài ra, mông cũng phải cong ra so với hông để giúp điều chỉnh dáng đứng, đặc biệt là xương sống; xương sống phải thẳng chứ không được để bị gập lại.

DÁNG ĐỨNG KHI SET-UP (NHÌN TRỰC DIỆN)

Khi nhìn trực diện, xương sống phải hơi nghiêng về bên phải cơ thể (trái đối với người thuận tay trái). Vai và hông ở cùng một phía. Ngoài ra, cần lưu ý là cằm đưa lên và xa khỏi ngực; điều này sẽ giúp vai xoay linh hoạt hơn. Đầu thẳng hàng với cột sống, và hơi đưa ra xa mục tiêu. Bạn cũng đừng quên điểm nhìn của mắt phải nằm ở phía trong phần sau của bóng.

Kết luận: Như vậy BinhGolf.com cũng đã giúp cho bạn tư thế setup sao cho chuẩn rồi nhé. Nếu sau khi xem xong bạn vẫn chưa hiểu hoặc còn rối bạn có thể tham khảo thêm khoa học golf tại TPHCM do đội ngũ HLV chuyên nghiệp >10 năm kinh nghiệm trong golf xem thêm click ngay tại đây.

Nguồn: vietnamgolfmagazine

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button