Đầu gậy (Club head)


Một trong những điểm cần lưu ý về đầu gậy trước khi mua chính là vùng Sweet Spot, phần mặt phẳng tác động trực tiếp đến bóng. Đối với những ai mới bắt đầu với bộ môn golf, vùng này nên càng rộng càng tốt để tạo ra cảm giác bóng êm nhất, giúp đánh đúng hướng và xa kể cả khi bạn có đánh lệch khỏi trung tâm mặt gậy. Hiện tại tiêu chuẩn kích cỡ của đầu gậy trải dài từ 400cc đến 460cc. Những người mới chơi nên chọn gậy có kích cỡ cao nhất bởi đầu gậy càng to thì vùng Sweet Spot càng lớn, nhờ vậy sẽ điều khiển bóng dễ dàng hơn.

Trước đây đầu gậy thường được làm bằng thép, tuy nhiên với công nghệ ngày càng hiện đại, thời nay nhà sản xuất đã thay thế bằng titanium. Chất liệu này có trọng lượng nhẹ hơn thép rất nhiều, nhờ đó có thể làm ra những đầu gậy to hơn nhưng không làm tăng tổng trọng lượng của gậy. Ngoài ra titanium còn là một vật liệu rất bền, chống lại sự hư hỏng hay mài mòn sau khi va chạm. Dù vậy với giá thành sản xuất cao, những gậy dùng titanium sẽ bị đội giá lên khá nhiều.

Với những người chơi chuyên nghiệp, họ có thể lựa chọn đầu gậy nhỏ hơn để mang đến sự linh hoạt khi đánh bóng. Nhằm để hỗ trợ đối tượng này, một số hãng nổi tiếng như TaylorMade, Callaway còn có xu hướng gắn thêm ốc vít thay đổi trọng lượng vào đầu gậy. Bằng việc thay đổi vị trí những thứ này, trọng tâm của đầu gậy sẽ thay đổi để giúp người chơi có thể thực hiện những cú đánh fade hay draw dễ dàng hơn.

Độ loft (Loft angle)


Độ loft là đặc tính thứ 2 về gậy driver mà bạn cần phải lưu ý trước khi mua. Theo lý thuyết, độ loft càng lớn thì góc đánh bóng sẽ càng lớn và làm bóng bay xa hơn. Hiện tại thông số này cho gậy driver thường rơi vào khoảng 9 đến 12 độ, với 0,5 độ cho mỗi mức tăng.

Người mới chơi golf hoặc dân nghiệp dư thường chọn yếu tố cao làm điều kiện tiên quyết khi bắt đầu. Do đó gậy có độ loft lớn hơn 10 sẽ phù hợp với đối tượng này. Với người chơi chuyên nghiệp, vì đã hoàn toàn làm chủ đường bóng và muốn bóng bay đi xa nhất có thể, họ sẽ chọn loại gậy mà độ loft nhỏ hơn 10.

Độ dẻo cán gậy (Shaft flex)


Thông thường ở Việt Nam, người mua ít có lựa chọn thân gậy, tuy nhiên độ dẻo của gậy là đặc tính bạn cần chú ý khi sở hữu gậy driver, do người chơi thường dùng nhiều lực nhất với những cú đánh đầu tiên. Vì thế chọn ra gậy có shaft flex phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu hóa khoảng cách cũng như độ chính xác.

Với những người mới chơi, thông thường họ thường chọn loại thân gậy có chỉ số L (Ladies – Nữ), A (Senior – Trung niên) hoặc R (Regular – Trung bình) để đạt khoảng cách bóng bay tối đa. Khi đã chơi thuần thục hơn và có tốc độ vung gậy cao, bạn có thể chuyển qua thân gậy có chỉ số S (Stiff – Cứng) hoặc XS (Extra Stiff – Rất cứng) để tăng độ chính xác.

Một điểm khác cần lưu ý là độ dẻo này chỉ mang tính tương đối chứ không có nghĩa R của TaylorMade sẽ giống với R của Callaway, vì mỗi hãng đều có quy trình đo đạc riêng chứ không dựa trên một điểm chung. Vì thế để chọn ra gậy driver có độ dẻo phù hợp, người chơi luôn cần phải trải nghiệm thực tế.

Nguồn: golfnews