PAR TRONG GOLF LÀ GÌ? CÁCH TÍNH ĐIỂM PAR TRONG GOLF

Par trong golf là gì?

Từ Par vốn là một thuật ngữ trên thị trường chứng khoán miêu tả một cổ phiếu ở mức trên hoặc dưới mức bình thường so với chính giá trị thực của nó hay thường được gọi là số “par”. Năm 1870, AH Doleman, có người đã hỏi các golfer David Strath và James Anderson là với số điểm như thế nào thì có thể chiến thắng tại giải The Open.

Strath và Anderson đã đáp lại rằng để có màn thi đấu tốt bạn phải có số điểm 49 gậy sau 12 hố ở sân Prestwick. Ông Doleman đã nói 49 gậy chính là điểm Par (điểm chuẩn) và sau này golfer Young Tom Morris đã thắng giải với số điểm dương 2 gậy (over par) sau 3 vòng với tổng cộng 36 hố.

Thuật ngữ par trong golf được sử dụng tại Anh quốc và ngay trước khi thuật ngữ bogey xuất hiện, nhưng vẫn chưa được dùng ngay cho cuộc thi đấu golf của nam giới, mà nó được dùng cho hiệp hội golf nữ trước vào năm 1893. Mãi đến năm 1911, hiệp hội golf tại Mỹ USGA mới chính thức công nhận PAR là điểm gậy tiêu chuẩn trong luật golf.

Par trong golf là gì? Các tính điểm par trong golf

Các tính điểm par trong golf.

Thông thường một lỗ golf được phân loại theo par hay số gậy chuẩn mà một golfer cần đạt được để kết thúc một lỗ. Tối thiểu của một lỗ par là 3 bao gồm ít nhất là một cú tee và hai cú putt. Các par 4 và 5 là các par chủ yếu trên sân golf; vài sân còn thậm chí có thể có các lỗ par 6 hay par 7. Với tee và putt thì các cú đánh khác thường đánh tại fairway.

Ví dụ, một golfer vào green tại một lỗ có par là 4 với hai gậy – một từ cú tee (hay drive) và một cú thứ hai vào green (cú “tiếp cận”) – và sau đó đưa bóng lăn vào hố trong hai putt để đạt par. Khi bóng golf đến green mà golfer vẫn còn ít nhất hai putt để đạt par thì có nghĩa là golfer đó đã thực hiện “green in regulation” hay GIR tốt. Với việc để lỡ GIR không có nghĩa là golfer không có được par, nhưng sẽ khó thành công hơn. Ngược lại, đạt được GIR chưa chắc bạn đã có par, bởi nhiều khi bạn phải tốn ba putt để hoàn thành lỗ. Các golfer pro thường có tỉ lệ GIR cao lên tới 60% tới 70%.

Điều quan trọng để phân loại par cho một lỗ hơi thẳng và không có chướng ngại nào là khoảng cách tính từ tee đến green. Với lỗ par 3 lại ngắn hơn 225 m, par 4 khoảng từ 225m – 434 m, par 5 tầm trên 435 m còn par 6 vào khoảng 590 m. Độ dài này dựa trên khoảng xa của cú drive trong tầm 220m và 260 m của một golfer bình thường, nhưng cũng nên chú ý tới các yếu tố khác. Độ dốc của mặt đất tính từ tee tới lỗ cũng được tăng hoặc giảm với quãng đường lăn của bóng.

Với những chỗ ngoặt hay vật cản cũng buộc các golfer phải “lay up” tại fairway để thay đổi hướng hoặc đánh bóng vượt chướng ngại vật. Điều này trong mặt thiết kế này sẽ ảnh hưởng tới cách golfer thi đấu, bất kể khoảng cách từ tee tới green là như nào, và là lý do cũng cần được tính để đặt par cho hố. Nhưng điểm par không tính việc có thể có gậy phạt, vì một golfer bình thường không muốn đánh bóng golf vào bẫy nước hay các tình huống bóng vi phạm luật.

Par trong golf là gì? Các tính điểm par trong golf

Với sân golf 18 lỗ thường có điểm par tổng là 72 cho một vòng chơi, nghĩa là par trung bình của một lỗ là 4. Bình thường một sân được thiết kế có số lỗ par 5 và par 3 bằng nhau, còn lại là par 4. Lại có sân golf có tổng par là 68 cho tới 76, nhưng chưa chắc sân đó kém chất lượng hơn sân có par 72.

Nguồn: st

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button