Handicap golf là gì và cách tính handicap trong golf như thế nào?

Handicap golf là gì và cách tính handicap trong golf như thế nào?

Handicap golf là gì? Là phép đo bằng số về khả năng của một tay golf trên một sân golf 18 lỗ. Handicap còn có thể được dịch là “điểm chấp”, được gọi là “kép” và có nhiều nghĩa khác nhau, nhiều loại hình và ý nghĩa khác nhau. Handicap của một người thường đại diện cho số gậy golf trên par mà người đó sẽ mắc trong một vòng đấu trung bình tại sân golf. Sau khi kết thúc một trận đấu golf trên một sân golf có 18 lỗ, nhiệm vụ của các golfer là phải nhập hoặc gửi về nơi mình đăng kí handicap kết quả mọi trận đấu để có thể được tính toán điểm một cách đầy đủ nhất. Điểm nhập sẽ là tổng điểm của từng hố.

Handicap golf là gì và cách tính handicap trong golf như thế nào?

Tính toán handicap ra sao?

Tính toán trong handicap thường phức tạp bởi địa hình, cách bố trí các lỗ, thiết kế chướng ngại vật trên mỗi sân golf khác nhau và trình độ của mỗi người chơi golf cũng không giống nhau.

Sau khi golfer gửi và nhập điểm handicap của mình, phần mềm sẽ tự động tính ra kết quả handicap index bằng cách sử dụng thuật toán quy ước của trận vừa chơi căn cứ trên tổng điểm đã điều chỉnh và độ khó của sân golf. Kết quả này tùy theo mức độ tốt, xấu so với handicap của người chơi để tính toán kết quả 10 trận tốt nhất trong số 20 trận gần nhất. Bởi mỗi sân golf là khác nhau nên khi cần tính điểm người chơi phải quy đổi ra handicap trên sân mình đánh từ handicap index.

Handicap golf là gì và cách tính handicap trong golf như thế nào?

Tại sao phải có handicap?

Golf khác với những môn thể thao khác ở chỗ là nó cho phép nhiều trình độ chênh lệch cùng thi đấu với nhau. Do đó, handicap là điều cần thiết phải có. Giữa 2 người 1 tốt và 1 kém hơn thì người tốt hơn sẽ phải chấp một số lượng gậy nhất định là hiệu giữa handicap của 2 người.

Chính vì vậy, golf càng phát triển, mức độ thi đấu càng nhiều thì nhu cầu có handicap chính xác và tin cậy càng lớn.

Handicap chính xác sẽ tạo được độ tin cậy lớn.

Trình độ Handicap

 

Từ 28 trở lên: Callaway handicap – golfer chưa đạt tiêu chuẩn

Từ 10-28: Golfer có trình độ trung bình

Dưới 10: Single Handicap – golfer có trình độ khá

Từ 0 trở xuống: Scratch – golfer xuất sắc

 

Những trường phái HCP phổ biến ở Việt Nam

Hiện ở Việt Nam hình thành hai trường phái HCP. Một là những golfer có điều kiện mua thẻ golf hoặc là Hội viên của một CLB golf thì được CLB đó cung cấp dịch vụ tính HCP. Golfer khi chơi tại sân “nhà” của họ sẽ được sân chủ động hoặc gửi kết quả về CLB để tính HCP.

Hầu hết các sân golf ở Việt Nam đều sử dụng phần mềm ehandicap.net của Mỹ để tính toán. Ưu điểm của trường phái HDC này là các Score được nhập vào độc lập và không cho phép tự ý chỉnh sửa. Vì thế, những golfer này được coi là có HCP chính thống, được xác nhận khi đi tham gia các giải đấu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với cách quản lý còn đại khái và lỏng lẻo theo kiểu Việt Nam hiện nay, trường phái HCP này càng ngày càng bộc lộ nhiều yếu điểm như sau:

* Các CLB Golf ở Việt Nam hiện nay hầu như chỉ áp dụng nhập Score của chính sân mình, do đó không phản ánh được đầy đủ, chính xác và khách quan HCP của một golfer thành viên. Đặc biệt là đối với các golfer thường xuyên đi công tác, chơi ở các sân khách.

* Do không nhập Score sân khác và/ hoặc không liên kết với cả hệ thống nên cơ sở dữ liệu thường thiếu các sân, đặc biệt là slope/ rating của các sân.

* Người thực hiện việc nhập liệu nhiều khi làm ẩu dẫn đến sai sót như nhập sai, nhầm và rất ít golfer hậu kiểm và khiếu nại, yêu cầu sửa đổi nếu có sai sót.

Phần lớn các golfer ở Việt Nam nằm ở phần còn lại. Tức là không có member hay không tham gia một CLB nào. Do đó, họ chủ động tìm kiếm công cụ tính toán HDC trên mạng để phục vụ nhu cầu giải trí, giao lưu của mình. Ngay cả các golfer có HCP sân như ở trên mà mức độ giao lưu rộng thì họ cũng sử dụng song song cả HCP tự tính này.

Những phần mềm trước đây được đa phần tín đồ “ma túy xanh” sử dụng là mscorecard.com, golfshot.com và oobgolf.com. Ưu điểm của những hệ thống này, đó là mọi golfer có thể chủ động tạo cho mình riêng một tài khoản tính HCP, chủ động nhập Score và có thể kết nối bạn bè chơi golf để cùng chia sẻ, giám sát HCP cùng nhau. Các phần mềm này tương đối đầy đủ các sân và cho phép người dùng bổ sung liên tục vào cơ sở dữ liệu nên đảm bảo cho golfer có thể yên tâm phản ánh các kết quả đầy đủ ở ngay cả những sân mới nhất.

Tuy nhiên, yếu điểm của các phần mềm trên là giao diện chưa đẹp, chưa thân thiện cho người dùng và cho thiết bị di động, chưa có tính gắn kết và tạo điều kiện giao lưu cho các golfer. Hơn thế, bất cập lớn nhất của trường phái HCP này là khó kiểm soát do golfer có thể trực tiếp can thiệp vào việc sửa, xóa Bảng điểm (Score card) đã nhập, thay đổi slope/ rating trong từng Score Card. Và hơn hết, đây chỉ đơn thuần là công cụ tính toán nên nhưng HDC này đều không được công nhận chính thức và được chấp nhận sử dụng trong các giải đấu.

Lời cảm ơn: 

BinhGolf.com rất vui khi chia sẻ thông tin về  Handicap golf là gì và cách tính handicap trong golf như thế nào? cho Quý Golfer. Chúng ta cũng không quên cảm ơn google cập nhật nhanh chi tiết bài viết này.

Quý Golfer còn thắc mắc mọi thứ về golf đừng ngại liên hệ với BinhGolf. Ngoài ra chúng tôi sẽ luôn cập nhật những bài viết mới mang đến cho Golfer những kiến thức bổ ích về golf, hãy cùng theo dõi theo thông tin dưới đây!

 

BinhGolf.com – Nhà cung cấp sản phẩm dành cho những Golfer ưu tú.

HOTLINE: 0905 407 379 

Facebook:  BinhGolf.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button