Cách tránh những chấn thương khi chơi golf

Để tránh những chấn thương khi chơi golf, người chơi cần thực hiện đúng các kỹ thuật khi chơi golf, trang bị đồ tập vừa vặn, tránh tập luyện quá sức, chú ý khởi động và thực hiện các bài tập giãn cơ trước khi bắt đầu luyện tập.

Cách tránh những chấn thương khi chơi golf

Cách tránh những chấn thương khi chơi golf

Nguyên nhân:

Rèn luyện thể lực không đủ.

Không làm nóng khởi động đúng mức.

Thi đấu hoặc tập luyện quá sức.

Động tác quất banh không chuẩn xác.

Đánh trúng đất hoặc vật cản dưới đất khi thực hiện động tác quất banh.

Thực hiện động tác lập đi lập lại quá nhiều lần.

Vặn xoắn thân người quá mức.

Kỹ thuật nắm tay gậy không đúng.

Trước khi đi chi tiết chúng ta cùng xem qua clip ngắn chấn thương trong golf gây khó chịu cho golfer như thế nào?

KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI CHƠI GOLF

Tại sao chúng ta lại nghĩ rằng mình có thể bước lên tee-box và phát bóng như Tiger Woods mà không chuẩn bị cho cơ thể của mình sẵn sàng bằng một vài phút khởi động.

KHỞI ĐỘNG ĐÚNG CÁCH là yếu tố quan trọng giúp bạn đạt phong độ cao nhất, đồng thời ngăn ngừa những chấn thương. Hầu hết mọi cầu thủ đều không dám mơ ước có những cú sút như dội bom hay những pha đua nước rút 100m thần tốc nếu không thực hiện những động tác khởi động trước đó. Vậy thì tại sao chúng ta lại nghĩ rằng mình có thể bước lên tee-box và phát bóng như Tiger Woods mà không chuẩn bị cho cơ thể của mình sẵn sàng bằng một vài phút khởi động? Bất kỳ một người chơi nghiêm túc nào, kể cả những người có handicap thấp, đều biết mức độ ảnh hưởng của việc khởi động đầy đủ và việc ngăn ngừa những chấn thương là như thế nào.

Có bốn yếu tố để khởi động một cách có hiệu quả: Thời gian, bài tập vận động, căng cơ và swing gậy tăng dần lên.

THỜI GIAN: Để tạo một thói quen khởi động trước khi bắt đầu chơi gôn, đầu tiên bạn phải dành thời gian để làm việc đó. Bạn nên đến sân trước giờ phát bóng nửa tiếng đồng hồ. để tránh bị cập rập, bạn có thể dùng thời gian đó để chuẩn bị cho tinh thần lẫn thể chất sẵn sàng cho cuộc chơi.

BÀI TẬP VẬN ĐỘNG: Một khi đã ở sân gôn thì bạn có thể bắt đầu với bài tập vận động trong năm phút. Đi bộ nhanh vòng quanh bãi đỗ xe, chạy bộ, hay có thể là nhảy nhẹ nhàng tại chỗ. Mồ hôi toát ra một chút là tín hiệu cho biết các cơ bắp đã đủ nóng để sẵn sàng cho những bước khởi động tiếp theo.

CĂNG CƠ: Hầu hết các tay gôn thích phương pháp khởi động từ “đầu tới chân” vì cách này giúp căng tất cả các nhóm cơ bắp theo một thứ tự nhất định (có rất nhiều cơ bắp liên quan đến gôn!). Mỗi lần căng cơ bạn chỉ nên giữ trong khoảng từ 15 đến 20 giây, và tránh căng cơ đến giới hạn cảm thấy đau đớn. Kéo căng một bên người, tiếp theo là bên kia. Lặp lại việc căng cơ ba hoặc bốn lần cho mỗi bên.

SWING GẬY TĂNG DẦN: Vung gậy là phần quan trọng của một đợt khởi động điển hình trước khi chơi gôn. Bạn nên bắt đầu với gậy Sand Wedge: đầu tiên là vài động tác swing một nửa, rồi ba phần tư swing, trước khi chuyển dần thành swing hết tay. Sau đó tiếp tục với những động tác swing một nửa cho đến khi swing hết tay với tất cả gậy sắt có trong túi gậy, bắt đầu từ gậy có số lớn nhất. Tiếp theo là gậy gỗ vì loại gậy này đòi hỏi swing mạnh hơn gậy sắt trước khi kết thúc bằng gậy driver. Sau khi hoàn tất bước khởi động và một cú phát bóng thẳng giữa fairway trên sân tập, bạn đã có đủ tự tin và khởi động đúng mức cho một vòng gôn thành công.

Cách tránh những chấn thương khi chơi golf

Sau khi khởi động xong cần chú các tư thế dưới đây tập cho đúng.

Backswing

Điều quan trọng nhất để bảo vệ cột sống khi backswing đó là việc duy trì cho đầu gối bên phải khụy (20-30 độ là lý tưởng), phía bên vai trái cao hơn một chút so với bên phải, vì khi đó, lực sẽ được dồn ở cột sống ngực (giữa lưng) chứ không phải cột sống thắt lưng khi backswing. Các cột sống ngực được tạo ra có khả năng uốn cong chứ không phải cột sống thắt lưng. Nếu đầu gối phải duỗi thẳng, khi backswing, phía bên phải của khung xương sẽ dịch chuyển cao hơn đáng kể so với bên trái, làm nghiêng và đặt áp lực lên những đốt sống lưng, khiến cho những đốt sống lâu ngày có nguy cơ bị thoái hóa.

Downswing

Trong quá trình downswing, hai hông được dịch chuyển ngang theo chiều thuận của cơ thể, khiến phần lưng dưới được uốn cong và cơ thể sẽ nghiêng theo chiều thuận. Chuyển động này được cho là nguyên nhân chính gây ra chấn thương lưng, chấn thương cột sống cho các golfer.

Finish

Kết thúc cú swing với tư thế thẳng lưng thoải mái là rất quan trọng để giảm độ căng của cột sống ngang thắt lưng. Tư thế kết thúc swing chữ C ngược sẽ làm tăng áp lực lên đĩa đệm và khớp sống ngang thắt lưng. Để trách tư thế C ngược, chân phải có thể bước về phía trước một bước theo quán tính khi chuẩn bị kết thúc swing, lúc này xương sống sẽ không cần phải uốn cong để giữ thăng bằng. Hoặc di chuyển ngang của hai hông, swing với hai cánh tay thả lỏng và chắc chắn rằng bàn chân xoay ra ngoài khoảng 25-30 độ để có thể kết thúc cú swing ở tư thế thẳng và thoái mái.

Ngoài những tư thế khi swing gây lực căng, còn có những cách giúp hạn chế việc căng cơ lưng, giảm thiểu đau cột sống khi hoạt động như đứng một chân trước, một chân sau, sử dụng gậy golf để hỗ trợ, gồng hoặc xiết nhẹ cơ bụng khi cúi, cúi bằng đầu gối hoặc hông, không bao giờ cúi khi hai chân thẳng đứng.

BinhGolf.com (tổng hợp)

BinhGolf.com – Chuyên Cho Thuê Gậy Golf, Mua Bán Gậy Golf & Khoá Học Golf

HOTLINE: 0905 407 379

Facebook: BinhGolf.com

Tham gia CLB Golfer Vietnam Caddies – GVC: click tại đây

Có Thể Anh Chị Chưa Biết Xem Thêm:

  1. Bóng Golf Callaway Chrome Soft X with Triple Track Giá Bao Nhiêu?
  2. Đánh giá (review) gậy golf Ping G410 có gì công nghệ gì hot từ Ping Golf?
  3. Bộ Gậy Golf Iron Ping G410 Shaft R (Graphite)
  4. Bộ Gậy Golf Ping G410 Full Set
  5. Luật Chơi Golf
  6. Bộ Gậy Golf
  7. Các Tư Thế Khởi Động Trước Khi Chơi Golf Mới Nhất 2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button