Những kiến thức cơ bản tổng quan về golf

Bài viết này BinhGolf.com sẽ giúp các bạn có cái nhiền tổng  quan hơn  khi có một chút kiến thức golf cơ bản. Rất thích hợp cho những người mới bắt đầu tiếp xúc với bộ môn thể thao golf .

Golf là gì ?

Golf là một môn thể thao mà trong đó người chơi sử dụng nhiều loại gậy để đưa bóng vào lỗ golf. Người chơi sẽ thay phiên nhau đánh và ai có tổng số lần đánh vào lỗ golf ít nhất là thắng.

Sân chơi golf không theo một tiêu chuẩn nhất định nào cả mà sẽ được sắp xếp theo một quy trình định sẵn bao gồm có 9 hoặc 18 lỗ golf. Tương ứng với từng lỗ golf trên sân sẽ có một vị trí để phát bóng (gọi là tee box hay tee) và một khu vực có chứa lỗ golf (được gọi là putting green). Ở giữa vị trí phát bóng và khu vực putting green sẽ là các dạng địa hình khác như: fairway (khu vực có cỏ ngắn), rough (khu vực có cỏ dài), hố cát và các chướng ngại vật khác ( nước, đá, bụi cỏ,…). Những chướng ngại vật này sẽ được sắp xếp tùy theo thiết kế của mỗi loại sân và không theo một quy chuẩn nào.

Chơi golf có hai hình thức thi đấu: stroke play (chơi theo gậy) và match play (chơi theo số lượng hố trên sân). Trong đó, hình thức chơi golf stroke play là phổ biến nhất.

Lịch sử hình thành của môn thể thao golf

Môn thể thao golf có xuất xứ tại Scotland vào thế kỷ 15, tuy nhiên sự xuất hiện của môn thể thao này vẫn chưa rõ ràng và còn gây nhiều tranh cãi. Một chứng minh khác đã chứng minh rằng môn thể thao golf có xuất xứ từ thị trấn Paganica miền Nam nước Ý. Lý thuyết này cho rằng golf xuất phát từ Ý và lan truyền ra khắp Châu Âu từ thời người La Mã – giai đoạn thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên. Bên cạnh đó cũng có chứng minh cho rằng môn golf có xuất xứ từ môn chùy hoàn (một trò chơi ở Trung Quốc) từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 14. Tại Anh cũng có một trò chơi với hình thức chơi giống chơi golf có tên là Cambuca. Với nhiều giả thuyết như vậy cho nên đến hiện tại, khi môn thể thao golf đã phổ biến khắp thế giới nhưng vẫn chưa xác định được xuất xứ của môn thể thao này.

Tại Việt Nam cũng có một trò chơi dân gian với cách chơi cũng giống với chơi golf được gọi là trò “đánh phết”. Trò chơi này hiện nay là một trò chơi phổ biến vào những dịp Tết, ngày hội tại Việt Nam.

Cách chơi golf

Đối với sân golf 18 lỗ, một vòng đấu golf sẽ kết thúc khi người chơi đạt được 18 lỗ trước. Tại mỗi hố golf, mỗi người chơi chỉ được chơi một lần. Số người chơi trong một vòng có thể từ 1 – 4 người và thời gian cho một vòng là 4 tiếng (đối với sân 18 lỗ) và 2 tiếng (đối với sân 9 lỗ).

Ở mỗi hố golf, người chơi sẽ bắt đầu từ điểm phát bóng (tee box), đưa bóng qua các chướng ngại vật như hố cát, bãi đá, rough, fairway, … để đến khu putting green. Tại đây người chơi sẽ tiếp tục đưa bóng golf vào hố golf trong vùng green này và kết thúc một hố golf. Điểm số sẽ được tính khi người chơi golf nào có số gậy golf đưa vào lỗ ít nhất là người chiến thắng. Đối với hình thức chơi match play thì sẽ không cần quan tâm đến số gậy mà chỉ cần quan tâm đến số điểm thắng tại mỗi hố golf, ai thắng nhiều lỗ nhất sẽ thắng chung cuộc. Còn đối với stroke play, thì cần quan tấm đến số gậy đánh vào lỗ. Ai có tổng số gậy đưa banh vào đủ 18 lỗ golf ít nhất sẽ chiến thắng.

Cú đánh đầu tiên ở mỗi hố sẽ được đánh xa nhất để tiếp cận với vùng green nhất có thể. Vì thế tại vị trí tee box này, người chơi thường sẽ dùng những giá đỡ banh (gọi là tee) để nâng trái banh lên khỏi mặt đất nhằm giảm thiểu tiếp xúc giữa bóng và mặt đất giúp tăng khả năng đánh trúng banh và làm banh đi xa hơn. Một sân golf có khoảng cách từ tee box đến green sẽ rất dài, có thể lên đến 6400 m tùy theo thiết kế sân golf.

Bạn có nhu cầu học golf cơ bản & nâng cao tại Sân Thủ Đức click nhanh

Luật chơi golf

Cũng giống như các môn thể thao và trò chơi khác, golf cũng có những luật lệ riêng của nó để áp dụng vào những người chơi golf (golfer) nhằm đem lại công bằng khi chơi. Luật lệ này được lặp ra và quản lý bởi The R&A và Hiệp hội golf Hoa Kỳ (USGA). Việc vi phạm những luật lệ chơi golf này sẽ tương ứng với những hình phạt nhất định.

Bên cạnh những quy luật được nêu trong bộ luật chơi golf quốc tế, người chơi golf cũng nên tuân thủ những quy tắc chơi golf được gọi là quy tắc ứng xử golf. Các quy tắc này sẽ không có hình phạt nhưng nó giúp những người chơi khác có được một trải nghiệm chơi tốt nhất. Đồng thời cũng giúp cho môi trường chơi golf được tốt hơn.

Những trang bị cần thiết khi chơi golf

Khi chơi golf, người chơi cần trang bị những dụng cụ cần thiết sau để chơi golf:

Gậy golf:

  • Gậy golf là một thanh dài bằng gỗ hoặc sắt dùng để đánh banh. Gậy dài dùng để đánh bóng đi xa còn gậy ngắn để đưa banh vào lỗ ở khoảng cách gần.
  • Gậy golf có 3 loại: Gậy gỗ, gậy sắt và gậy hybrid.
    • Gậy gỗ (còn gọi là gậy Wood) : là gậy có thân dài dùng để đưa banh đi xa. Ví dụ như tại vị trí tee box hoặc vị trí fairway có khoảng cách xa lỗ golf nhất. Gậy gỗ thường được đánh đầu tiên để phát bóng (còn gọi là cú “drive”) nên gậy này còn có tên là gậy drive.
    • Gậy sắt (còn gọi là gậy Iron) : là gậy thân ngắn dùng để đánh hầu hết các vị trí trên sân, dùng cho các cú đánh tiếp cận với vùng green. Gậy sắt có nhiều gậy với độ loft khác nhau tùy thuộc vào địa hình như bãi cát, đưa banh vào vùng green hoặc lăn banh vào hố golf.
    • Gậy hybrid là gậy có thể đánh ở tất cả vị trí, là sự kết hợp giữa gậy gỗ và gậy sắt. Gậy hybrid thích hợp đối với những golfer mới tập chơi.
  • Số lượng gậy mà một golfer có thể dùng trong một vòng chơi golf là 14 gậy. Và phù thuộc vào luật lệ chơi golf mà từng gậy golf có thể được dùng ở từng vị trí khác nhau. Nếu sử dụng sai sẽ bị phạt theo luật chơi.

Bóng golf:

Bóng golf có hình cầu và màu trắng, bên ngoài được bao phủ nhiều vết lõm nhằm làm giảm lực cản khí động học, giúp trái banh bay xa hơn. Ngoài màu trắng, banh golf còn có thể có màu khác như màu đỏ, xanh, vàng, … tùy ý và không nhất thiết chỉ là màu trắng.Bóng golf được làm bằng cao su ép và lớp vỏ bên ngoài làm bằng chất liệu surlyn có độ nẩy nhất định.

Tee

Tee là vật cần thiết khi chơi golf. Tee chỉ được dùng ở lần đánh đầu tiên tại điểm phát bóng tee box và không cho phép sử dụng trong các lần đánh khác.

Ngoài những dụng cụ golf cần thiết bên trên còn có những trang bị cá nhân như giầy, túi đựng gậy golf, bao tay, nón, … và một số loại phụ kiện hỗ trợ khác.

Anh Chị Muốn Học Golf Cùng HLV Golf >10 Năm Kinh Nghiệm Đăng Ký Tư Vấn Khoá Học Golf Bên Dưới:

TẶNG 1 BUỔI TẬP MIỄN PHÍ – CHO THUÊ GẬY GOLF TẬP MIỄN PHÍ
Hotline: 0905 407 379 (Mr. Bình)

Học Đánh Golf Ở Sân Tập Golf Quận Thủ Đức TPHCM
Chấn thương Khớp xoay vai do tự học trên mạng đánh golf sai tư thế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button