Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Cùng BinhGolf.com khám phá những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

 

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Sweet spot (điểm ngọt):

Đây là khu vực nằm ở trung tâm mặt gậy, nếu người chơi đánh trúng bóng  vực này của mặt gậy này thì sẽ tạo ra đường bóng thẳng và xa nhất. Ngược lại những cú đánh lệch ra khỏi khu vực điểm ngọt sẽ bị ngắn và có quỹ đạo bay không kiểm soát được.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Moment of intertia (MOI):

Hay còn gọi mô men quán tính là một thuật ngữ golf chỉ khả năng chống lại sự xoắn hoặc xoay của đầu gậy khi tác động với bóng. Ví dụ khi bạn vung gậy hơi lệch và đánh bóng đúng vào phần đầu của gậy, một đầu gậy với thông số MOI cao sẽ bị xoay ít hơn, giúp cho trái bóng vẫn có khả năng bay đúng hướng định đánh, khoảng cách bay của bóng cũng bị giảm đi ít hơn.

 

CG hay còn gọi là vị trí trọng tâm:

Là một điểm nằm ở bên trong đầu gậy mà tại đó đầu gậy sẽ cân bằng hoàn toàn. Trọng tâm của đầu gậy ảnh hưởng rất lớn đến đường đi của trái bóng. Ví dụ hạ thấp trọng tâm của đầu gậy sẽ làm tăng góc xuất phát của bóng khiến đường bóng bay cao hơn đồng thời làm giảm độ xoáy. Nếu trọng tâm được chuyển về phía gót (heel) của đầu gậy, đường bóng sẽ có xu hướng bay từ phải sang trái (draw), ngược lại nếu trọng tâm được chuyển về phía mũi (toe) của đầu gậy, đường bóng sẽ có xu hướng bay từ trái rồi lượn sang phải (fade)

COR:

là một thông số mô tả hiệu suất của việc truyền năng lượng từ một vật này sang một vật khác khi hai vật tác động vào nhau, đơn vị là %. 0% nghĩa là năng lượng hoàn toàn bị mất khi tác động, 100% nghĩa là tất cả năng lượng được truyền từ vật này sang vật khác. Trong golf, đó là hiệu suất truyền năng lượng của gậy golf sang trái bóng khi mặt gậy tác động vào bóng. COR càng cao thì vận tốc bay của bóng sau khi tác động vào mặt gậy sẽ càng lớn (với giả thiết cùng một vận tốc tác động vào bóng), khiến trái bóng bay xa hơn.

 

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Swingweight (trọng lượng khi vung):

là thông số xác định trọng lượng của một chiếc gậy golf sẽ tạo ra cảm giác như thế nào khi vung. Tại sao thông số này quan trọng, bởi vì nếu các gậy golf của bạn trong cùng một bộ mà có swingweight khác nhau, chúng có thể tạo ra cảm giác khác nhau khi bạn vung gậy.

Đơn vị đo Swingweight thường bao gồm một chữ cái và một con số, ví dụ C10 hay D2, bắt đầu với A0 là nhẹ nhất và G10 là nặng nhất. Một cây gậy có swingweight D5 sẽ có cảm giác nặng hơn khi vung so với cây gậy có swingweight C7 mặc dụ trọng lượng thực của hai cây gậy là như nhau.

Perimeter Weighting :

là một thuật ngữ mô tả cách phân phối trọng lượng bên trong đầu gậy golf trong đó phần lớn khối lượng của đầu gậy được chuyển ra xa khỏi trung tâm của đầu gậy và phân bố xung quanh chu vi đầu gậy.

Lợi ích của cách thiết kế này là khi khối lượng của đầu gậy càng được đẩy xa ra khỏi trung tâm đầu gậy, MOI của đầu gậy sẽ cao hơn. MOI cao hơn sẽ khiến cho đầu gậy ít bị xoay khi người chơi đánh bóng lệch khỏi trung tâm mặt gậy. Mặt gậy càng ít bị xoay khi đánh lệch bóng sẽ giúp đường bóng bay xa hơn.

Nếu bạn muốn học cơ bản, nâng cao xem chi tiết khóa học golf vào đây 

Loft angle:

Là góc nằm giữa mặt phẳng bề mặt gậy và mặt phẳng thẳng đứng vuông góc với mặt đất.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Loft angle là nhân tố chính quyết định đường bay của bóng sẽ cao thấp như thế nào, loft angle càng cao thì đường bay của bóng sẽ càng cao. Trong bộ gậy sắt Wedge có loft angle cao nhất, gậy số 3 có loft angle thấp nhất. Mỗi một gậy trong bộ gậy có loft angle được thiết kế để đánh trái bóng với một đường bay và khoảng cách nhất định. Trong phần lớn các trường hợp, bóng bay càng xa thì càng thấp, và ngược lại bóng bay càng cao thì càng gần.

Hình vẽ dưới đây mô tả sự khác nhau về loft angle giữa các gậy trong một bộ gậy sắt

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Lie Angle :

Khi bạn đặt chiếc gậy golf lên mặt đất sao cho đầu gậy tiếp xúc với mặt đất tại đường trung tâm của đầu gậy, Lie Angle là góc tạo bởi giữa thân gậy và mặt đất (xem hình minh họa)

 

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Lie angle thường nằm trong phạm vi từ 55o đến 65o.

CÁCH HƯỚNG BÓNG BAY

 

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Pull:

là một thuật ngữ mô tả đường đi của bóng trong đó trái bóng bắt đầu bay về phía bên trái (đối với những người thuận tay phải) so với hướng cần đánh (target line) và tiếp tục đi theo đường thẳng về bên trái và cũng dừng ở bên trái của mục tiêu. Ngược lại với Pull là Push. Pull khác biệt so với Hook ở chỗ Hook đi theo đường cong về bên trái (với người chơi tay phải) trong khi Pull bay theo đường thẳng về bên trái.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Push: 

là một thuật ngữ mô tả đường đi của bóng trong đó trái bóng bắt đầu bay về phía bên phải (đối với những người thuận tay phải) so với hướng cần đánh (target line) và tiếp tục đi theo đường thẳng về bên phải và cũng dừng ở bên phải của mục tiêu. Ngược lại với Pull là Push. Push khác biệt so với Slice ở chỗ Slice đi theo đường cong về bên phải (với người chơi tay phải) trong khi Push bay theo đường thẳng về bên phải.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Hook:

Dùng để miêu tả đường bay của trái bóng trong đó trái bóng bắt đầu bay về phía bên phải (đối với những người thuận tay phải) trước khi ngoặt rất mạnh sang bên trái và lệch khỏi mục tiêu ở phía bên trái (ngược lại đối với những người thuận tay trái). Hook ngược lại với Slice, Hook thường là cú đánh của những người chơi nghiệp dư.

(minh hoa 3)hook

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Draw:

là một thuật ngữ mô tả đường bay của bóng trong đó trái bóng uốn theo một đường cong nhẹ từ phải qua trái (đối với người thuận tay phải) hoặc từ trái qua phải (đối với những người thuận tay trái). Sau khi tác động với  gậy, trái bóng hơi bay về bên  phải mục tiêu (với người thuận tay phải), sau đó lượn dần dần sang trái rồi rơi xuống mục tiêu (ví dụ green)

Draw có cùng kiểu đường bay cong từ phải qua trái giống như Hook. Tuy nhiên, Hook  có độ uốn cong lớn hơn nhiều và ít khi được tạo ra một cách có chủ ý. Ngược lại, Draw được xem như một cú đánh khá hay và thường là sự lựa chọn của những người chơi giỏi. Một cú Draw cũng có thể làm cho bóng lăn xa hơn một vài yard ở vùng Fairway.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Slice:

Miêu tả đường bay của trái bóng trong đó trái bóng bắt đầu bay về phía bên trái (đối với những người thuận tay phải) trước khi ngoặt rất mạnh sang bên phải và lệch khỏi mục tiêu ở phía bên phải (ngược lại đối với những người thuận tay trái). Cú đánh bị Slice là lỗi thường gặp nhất đối với những người chơi nghiệp dư.

 

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Fade: 

Là một thuật ngữ mô tả đường bay của bóng trong đó trái bóng uốn theo một đường cong nhẹ từ trái qua phải (đối với người thuận tay phải) hoặc từ phải qua trái (đối với những người thuận tay trái). Sau khi tác động với  gậy, trái bóng hơi bay về bên  trái mục tiêu (với người thuận tay phải), sau đó lượn dần dần sang phải rồi rơi xuống mục tiêu (ví dụ green)

Fade có cùng kiểu đường bay cong từ trái qua phải giống như Slice. Tuy nhiên, Slice có độ uốn cong lớn hơn nhiều và ít khi được tạo ra một cách có chủ ý. Ngược lại, Fade được xem như một cú đánh khá hay và thường là sự lựa chọn của những người chơi giỏi.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Offset:

Thuật ngữ mô tả một trong nhưng đặc tính thiết kế của đầu gậy trong đó phần hosel (phần nối giữa đầu gậy và thân gậy) được thiết kế nhô ra phía trước so với bề mặt đầu gậy, nói cách khác bề mặt đầu gậy sẽ tụt lại phía sau một chút so với hosel. Các hình vẽ dưới đây mô tả sự khác biệt giữa đầu gậy có offset và đầu gậy không có offset.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

 

Những gậy golf với đầu gậy có thiết kế offset sẽ có 2 ưu điểm chính sau:

Thứ nhất, offset càng lớn thì trọng tâm của đầu gậy sẽ càng lùi về phía sau so với thân gậy, trọng tâm của đầu gậy càng lùi sau thân gậy thì đường đi của bóng sẽ càng cao. Do đó loại gậy có offset lớn rất thích hợp cho người chơi hay gặp khó khăn trong việc đưa bóng lên cao.

Thứ hai, offset càng lớn thì trong quá trình vung gậy từ trên xuống dưới, người chơi sẽ có thêm thời gian để xoay bề mặt gậy sao cho tại thời điểm tác động vào bóng mặt gậy sẽ vuông góc với hướng muốn đánh; giảm được những cú fade hoặc slice. Nguyên nhân là do cấu tạo bề mặt gậy lùi về phía sau so với thân gậy khiến cho mặt gậy có thêm thời gian ở trên không trước khi tác động vào bóng so với mặt gậy không có offset.

Những thuật ngữ kĩ thuật cơ bản trong golf

Nhược điểm của gậy có offset là nó làm giảm khả năng điều khiển gậy cũng như cảm giác bóng. Do đó những người chơi golf chuyên nghiệp thường sử dụng gậy gần như không có offset, họ thường muốn bẻ cong đường bóng một cách có chủ ý hoặc chủ động điều khiển đường bay của bóng.

Nếu bạn muốn học cơ bản, nâng cao xem chi tiết khóa học golf vào đây 

 

BinhGolf.com st

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button